Thứ Ba, 7 tháng 8, 2018

Arduino Uno R3

Giới thiệu
Arduino Uno R3 là loại phổ biến và dễ sử dụng nhất trong các dòng Arduino hiện nay cũng như tương thích với nhiều loại Arduino Shield nhất. Do đó, đây chính là dòng Arduino thích hợp cho những người bắt đầu tiếp xúc với Arduino.
Board Arduino Uno R3

Một vài thông số chính
- Vi điều khiển: Arduino Uno R3 sử dụng ATmega328 là vi điều khiển chính của board và chip ATmega16U2 làm chip nạp và giao tiếp UART. 
- Nguồn nuôi: Thường thì khi học Arduino, bạn có thể sử dụng nguồn 5V từ cổng USB kết nối với máy tính của bạn qua dây Serial đi kèm với Arduino lúc mua làm nguồn nuôi cho Arduino để tiện cho việc nạp chương trình. Ngoài ra, bạn cũng có thể cấp nguồn ngoài thông qua Jack tròn DC với điện áp khuyên dùng là 7-12VDC. Tuy nhiên, sử dụng 9V là hợp lý nhất vì nếu cắm vào 12V thì IC ổn áp rất dễ chết, từ đó dễ làm hỏng board.
- Số chân:
     + Digital: 14 chân (hỗ trợ 6 chân PWM)
     + Analog: 6 chân
- Dòng ra tối đa trên mỗi chân: 40mA
- Dòng ra tối đa trên chân cấp nguồn 3.3V: 50mA
- Dung lượng bộ nhớ Flash: 32kB, trong đó 0.5kB được sử dụng bởi Bootloader
- SRAM: 2kB
- EEPROM: 1kB
- Tốc độ thạch anh: 16MHz

Chức năng của các chân trên Board Arduino Uno R3
1. Nhóm chân năng lượng 

- Chân 5V: cung cấp điện áp 5V đầu ra, dòng tối đa trên chân này là 500mA. Có thể sử dụng chân này làm nguồn cấp cho một số cảm biến hay nút nhấn,..
- Chân 3.3V: cung cấp điện áp 3.3V đầu ra, dòng tối đa trên chân này là 50mA. 
- Chân GND: cực âm của nguồn 5V hay 3.3V. Cần chú ý là khi bạn không dùng nguồn 5V hoặc 3.3V của board để cấp nguồn cho thiết bị mà sử dụng một nguồn riêng biệt, thì bạn cũng cần phải nối chân GND của nguồn đó với chân GND của board Arduino.
- Chân Vin: chân để cấp nguồn cho Arduino. Khi bạn muốn cấp nguồn cho Arduino bằng chân này mà không sử dụng nguồn USB hay Jack tròn DC, thì bạn cắm cực dương vào chân này và cực âm vào chân GND.
- IORF: điện áp hoạt động của vi điều khiển trên board được đo ở chân này, luôn là 5V. Tuy nhiên bạn không được sử dụng chân này để cấp nguồn cho các thiết bị khác.

2. Nhóm chân Analog

Board Arduino Uno R3 gồm có 6 chân Analog: A0 - A5. Các chân này được sử dụng để kết nối với các cảm biến Analog như cảm biến nhiệt độ, cảm biến khí gas, biến trở,...
Ngoài ra, chân A4 được sử dụng như SDA và chân A5 được sử dụng như chân SCL trong giao tiếp I2C/TWI.

3. Nhóm chân Digital

Gồm có 14 chân Digital: 0 - 13. Các chân này được sử dụng để đọc và xuất tín hiệu. Do là chân Digital nên chúng có hai mức tín hiệu 0V (Low) và 5V (High).
Trong đó, một số chân Digital còn có chức năng đặc biệt như sau:
- Chân 0 và chân 1: được sử dụng như hai chân giao tiếp Serial, với chân 0 là RX và chân 1 là TX
- Chân 3, 5, 6, 9, 10, 11 (các chân có dấu ~ ): hỗ trợ PWM, cho phép bạn xuất ra xung PWM với độ phân giải 8bit
- Chân 10, 11, 12, 13: dùng để truyền dữ liệu bằng giao thức SPI với các thiết bị khác.

Ngoài ra, trên board còn được trang bị một nút nhấn Reset để reset board.




0 comment�:

Đăng nhận xét