Thứ Ba, 7 tháng 8, 2018

Arduino là gi?


Arduino là gì?
Arduino là một board mạch vi xử lý được lập trình để tương tác với các thiết bị như cảm biến, nút nhấn, động cơ, bóng đèn,...

Do môi trường phát triển dễ sử dụng, ngôn ngữ lập trình cực kỳ dễ học, các ngoại vi trên board mạch đã được chuẩn hóa nên có thể nói Arduino chính là nền tảng cho người mới bắt đầu học điện tử và lập trình. 
Ngoài ra, do Arduino là một platform đã được chuẩn hóa nên chúng ta có thể kết hợp Arduino với nhiều board mở rộng (shield) như Motor Shield để điều khiển động cơ, Relay Shield để điều khiển relay,... Chúng ta chỉ việc tập trung vào việc lắp ghép các Shield này với Arduino, sau đó lập trình để tạo ra những ứng dụng thú vị. Vì vậy, rất nhiều người đã gọi Arduino là "Trò chơi xếp hình Lego cho người yêu công nghệ".

Một số loại Arduino
Hiện nay, có rất nhiều phiên bản khác nhau cho Arduino. Trong đó, Arduino Uno R3 chính là cái tên được sử dụng phổ biến và phù hợp với người bắt đầu học lập trình. Đây cũng chính là dòng Arduino tương thích với nhiều Shield nhất. Bạn có thể hiểu rõ hơn về Arduino Uno R3 ở bài viết này.
Board Arduino Uno R3
Dòng Arduino tiếp theo mình muốn giới thiệu tới các bạn là Arduino Mega 2560 R3. Đây chính là phiên bản nâng cấp của Uno R3 với số ngoại vi và bộ nhớ nhiều hơn, phù hợp với các ứng dụng cần nhiều chân giao tiếp cũng như cần nhiều bộ nhớ hơn.
Board Arduino Mega 2560 R3
Một dòng Arduino phổ biến nữa chính là Pro Mini. Đây chính là phiên bản nhỏ gọn nhất trong các dòng Arduino nhưng vẫn đầy đủ tính năng tương đương với Uno R3, thậm chí có nhiều hơn hai chân Analog do sử dụng chip dán. Ngoài ra giá thành cũng rất phải chăng. Điểm trừ duy nhất của dòng này là việc nạp code phức tạp hơn một chút. Có hai loại Pro Mini là phiên bản 5V 16MHz và phiên bản 3.3V 8MHz.

Board Arduino Promini 
Ngoài ra, còn nhiều dòng Arduino khác như Nano, Due, Leonardo, Esplora,...

Cần những gì để có thể lập trình Arduino?
Để lập trình Arduino và tạo ra các ứng dụng thú vị, đầu tiên bạn cần chuẩn bị cho mình một board mạch Arduino, và như đã giới thiệu ở trên, Uno R3 chính là dòng thích hợp nhất để bắt đầu.
Tiếp đó, bạn cần một môi trường để lập trình cho Arduino, đó chính là Arduino IDE. Các bạn có thể xem hướng dẫn Download và cài đặt ở Đây.
Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị cho mình một ít kiến thức về ngôn ngữ C để có thể lập trình Arduino.

Lời kết
Arduino chính là nền tảng hữu ích cho người mới bắt đầu học điện tử và lập trình. Với nền tảng này, mọi người sẽ có thể tạo ra nhiều ứng dụng vô cùng thú vị.


0 comment�:

Đăng nhận xét