Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2018

Boot Loader là gì?

Khi làm việc với Hệ thống nhúng, chắc hẳn bạn sẽ được nghe về từ "Boot Loader". Vậy Boot Loader trong hệ thống nhúng là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.


Boot Loader là gì?
Boot Loader là một thành phần quan trọng của hệ thống nhúng, là tên gọi chung một phần mềm được cài đặt trước vào hệ thống. Phần mềm này có nhiệm vụ khởi tạo hệ thống và thực hiện giao tiếp giữa hệ thống với người sử dụng. 
Boot Loader cung cấp nền tảng và phân bố cho các hệ thống phần mềm khác hoạt động. Bất cứ chương trình nào muốn chạy, nó phải được Boot Loader lấy mã số khởi tạo từ thiết bị lưu trữ (thường là bộ nhớ Flash) để khởi động. Boot Loader sẽ chịu trách nhiệm quản lý chương trình đó trong suốt quá trình sống của nó.
Vị trí của Boot Loader trong hệ thống phần mềm của hệ thống nhúng
Như vậy, Boot Loader sẽ làm các nhiệm vụ sau đây:
  • Khởi tạo phần cứng
  • Thiết lập bộ nhớ RAM (DRAM)
  • Thiết lập bộ xử lý
  • Load hệ điều hành
Có nhiều phiên bản cũng như nhiều loại Boot Loader. Các bộ xử lý của Ciruss Logic như EP9315 thì sử dụng red boot, AMCC với Power PC, trong khi ARM9 của Atmel thì sử dụng U-boot, và đây cũng chính là loại được sử dụng phổ biến nhất.

Tại sao cần Boot Loader?
Như định nghĩa, Boot Loader có nhiệm vụ khởi tạo hệ thống, nghĩa là chương trình phải được load lên bộ nhớ rồi mới chạy được.

Đặc điểm của Boot Loader
Boot Loader có các tính năng như:
  • Khả năng xác nhận image của hệ điều hành, lựa chọn một trong số các image hệ điều hành dựa trên chính sách phát triển đã được xác định
  • Hỗ trợ cho các giao tiếp Ethernet
  • Hỗ trợ các giao thức BOOTP (Bootstrap Protocol), DHCP (Dynamic Host Control Protocol) và TFTP (Trivial File Transfer Protocol).



0 comment�:

Đăng nhận xét