Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2018

Distro Linux là gì?

Khi tiếp xúc với hệ điều hành mã nguồn mở Linux, có thể bạn sẽ được nghe đến từ "Distro Linux". Vậy Distro Linux là gì?

Có thể hiểu nôm na đó chính là một phiên bản của hệ điều hành Linux. Giống như bên Window, Window XP là một phiên bản của hệ điều hành Window, Window 10 cũng là một phiên bản của hệ điều hành này,... Các phiên bản này có thể hơi khác biệt về giao diện, chức năng. Tuy nhiên, chúng đều được phát triển dựa trên nhân linux, hay còn gọi là linux kernel. Và với nhân linux này, mỗi người đều có thể tạo ra một bản distro phục vụ cho nhu cầu riêng của mình.

Một số bản distro linux thông dụng
1. Ubuntu
Ubuntu là bản distro linux thông dụng nhất hiện nay. Mục đích của Ubuntu bao gồm việc cung cấp một hệ điều hành ổn định, cập nhật cho người dùng, tập trung vào sự tiện dụng và dễ dàng cài đặt. Ngoài ra, Ubuntu được cung cấp hoàn toàn miễn phí, bạn chỉ cần vào trang chủ download về và cài đặt trên máy tính.
Giao diện Ubuntu 14.04
2. Fedora
Fedora được phát triển dựa trên cộng đồng theo dự án Fedora và được bảo trợ bởi Red Hat. Dự án Fedora nhắm tới mục đích tạo ra một hệ điều hành mã nguồn mở hoàn chỉnh để sử dụng cho các mục đích tổng quát.
Mặc dù khá nghiêm ngặt trong việc cài đặt các phần mềm miễn phí, nhưng Fedora lại khá thân thiện với người dùng và dễ sử dụng đối với người mới.
Giao diện Fedora 24
3. Debian
Debian là một hệ điều hành máy tính phổ biến do Dự án Debian xây dựng, là bản phân phối phần mềm tự do được phát triển từ sự cộng tác của các tình nguyện viên trên khắp thế giới.
Debian nổi tiếng với công cụ quản lý gói cao cấp APT (Advanced Packaging Tool), chính sách nghiêm ngặt đối với chất lượng các gói và bản phát hành, tiến trình phát triển và kiểm tra mở, giúp cho việc nâng cấp các bản phát hành, việc cài đặt hay gỡ bỏ các phần mềm dễ dàng hơn.
Giao diện Debian 8.2
4. CentOS
CentOS được là từ viết tắt của Community Enterprise Operation System, là một hệ điều hành mã nguồn mở, được phát triển dựa trên Red Hat Enterprise Linux nhưng hoàn toàn miễn phí và có thể tương thích hoàn toàn với các phần mềm chạy trên Red Hat (kể từ phiển bản CentOS 5 trở đi).
Khác với các phiên bản chủ yếu dành cho Desktop như Ubuntu hay Fedora, CentOS được xây dựng chủ yếu cho các dòng máy chủ. Do đó, việc phục vụ các nhu cầu về giải trí sẽ khó khăn hơn, nhưng nhu cầu học tập và làm việc sẽ mạnh hơn.
Giao diện HĐH CentOS

Ngoài ra, còn một số các bản distro linux khác như Linux Mint, Arch, FreeBSD, OpenSUSE,...


0 comment�:

Đăng nhận xét