Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2018

Cách xử lý khi phím bấm trên máy tính bị liệt

Đôi khi, vì một lý do nào đó mà một số phím trên laptop của bạn bị hỏng/ liệt. Bạn sẽ cảm thấy khó khăn và bực bội khi chat hay khi làm những việc liên quan đến việc soạn thảo văn bản. Tuy nhiên, nếu chỉ vì hư một vài phím mà bạn phải mua một cái bàn phím rời hay gì đó thì sẽ rất tốn kém đúng không? 
Bài viết này sẽ hướng dẫn một số cách đối phó với vấn đề này mà chưa cần vội vàng bỏ tiền để mua bàn phím mới rời hay ra tiệm để thay phím mới.

Cách 1: Sử dụng bàn phím ảo
Đây là cách đơn giản nhất. Bạn chỉ việc chọn Start, sau đó nhập vào "osk" rồi nhấn Enter là bàn phím ảo sẽ xuất hiện.

Bàn phím ảo trên Window
Tuy nhiên, nhược điểm của cách này chính là khiến cho việc soạn thảo văn bản của bạn không được nhanh cho lắm.

Cách 2: Sử dụng phím tắt bằng Unikey
Đầu tiên, bạn click chuột phải vào biểu tượng Unikey (chữ V hoặc chữ E) ở góc phải bên dưới màn hình.

Bạn sẽ thấy một bảng các lựa chọn sẽ được hiện ra. Bạn tick chọn "Bật tính năng gõ tắt". Sau đó, tiếp tục chọn "Soạn bảng gõ tắt", bạn sẽ thấy hộp thoại Macro Definition xuất hiện:

Giờ bạn sẽ bắt đầu thay thế phím bị liệt bằng một phím khác mà bạn ít khi sử dụng đến. Ví dụ như bàn phím laptop mình hư phím "c", trong khi mình lại rất ít khi sử dụng phím "\". Giờ mình làm như sau:
     - Tại ô "Thay thế", bạn nhập phím mà bạn muốn sử dụng để thay thế cho phím bị hỏng, ở đây mình chọn phím "\"
      - Tại ô "Bởi", bạn nhập phím bị hỏng trên máy tính của bạn, như đã nói, máy tính mình hư phím "c" nên mình nhập "c" vào đây. Ở bước này, do phím hư nên bạn có thể sử dụng bàn phím ảo (như cách 1) để nhập vào.

Sau đó, bạn nhấn nút "Thêm" và cuối cùng là nhấn vào nút "Lưu".
Như vậy, bây giờ nếu muốn gõ chữ "c", mình chỉ cần nhấn phím "\", sau đó nhấn phím cách là xong, hoặc có thể nhấn phím "\" hai lần.
Tuy nhiên, cách này vẫn còn khá bất tiện. Như đã nói, mình sẽ nhấn phím "\", rồi phải cách ra thì mới xuất hiện chữ "c" được. Ví dụ như các bạn cần gõ chữ "cách", thì các bạn cần phải nhấn phím "\" -> xóa dấu cách, nhập vào chữ "á", rồi lại "\" -> xóa dấu cách rồi mới nhập tiếp chữ "h" @@

Cách 3: Thay thế phím sử dụng Sharpkey
Mình nghĩ đây là cách tối ưu nhất để khắc phục nhược điểm của cách thứ 2. Tuy nhiên, với cách này, bạn sẽ cần phải download phần mềm Sharpkey. Các bạn có thể download tại Đây.
Giống với cách thứ 2, bạn sẽ sử dụng một phím mà bạn hiếm khi sử dụng để thay cho phím bị hỏng. Các bạn làm như sau:
     - Mở phần mềm Sharpkey, sau đó chọn "Add":

     - Lúc này, cửa sổ mới xuất hiện, bạn sẽ thấy có hai cột: cột bên trái là input, có nghĩa là bạn sẽ chọn phím mà bạn sử dụng để thay cho phím bị hỏng, cột bên phải là output, nghĩa là phím bị hỏng của bạn:

      - Đầu tiên, bạn chọn "Type Key" ở cột bên trái để nhập vào phím mà bạn muốn thay thế cho phím hỏng. Ví dụ, máy tính mình hư phím "c", và giờ mình muốn thay thế phím "c" bằng phím "/", vậy thì ở đây, mình sẽ nhập "/" vào, sau đó nhấn "OK":

      - Tiếp tục chọn "Type Key" ở cột bên phải để nhập phím hỏng vào (bạn có thể nhập bằng bàn phím ảo như cách 1) và nhấn "OK":

      - Tiếp tục chọn OK:

     - Chọn "Write to Resister":

     - Cuối cùng, chọn OK để xác nhận thay đổi thành công:

Lưu ý: Sau khi thực hiện xong những bước trên, bạn cần phải restart lại máy tính thì mới sử dụng được.


Trên đây là một số cách giúp bạn đối phó với việc hư hỏng một số phím trên máy tính của bạn mà không cần phải bỏ tiền mua bàn phím rời hay sửa chữa. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn.

0 comment�:

Đăng nhận xét