Thứ Tư, 8 tháng 8, 2018

Bạn cần làm gì để có thể xây dựng một trang web?

Hiện nay, khi mà Internet đã phát triển vượt bật, các bạn hoàn toàn có thể tự xây dựng cho mình một trang web để phục vụ cho việc học tập hoặc xa hơn nữa là kinh doanh. Tuy nhiên, bạn chưa biết được mình sẽ bắt đầu từ đâu và phải làm những gì để tạo nên một trang web. Vậy thì hãy theo dõi bài viết này để có thể hình dung ra các bước cần thiết để có thể tự xây dựng cho mình một trang web nhé.


Để cho dễ hiểu, các bạn có thể tưởng tượng việc tạo ra một trang web giống như việc xây dựng một căn nhà. Vậy thì mình sẽ cần làm gì để có thể hoàn thiện căn nhà đó?

Bước 1: Trang bị cho mình một ít kiến thức về lập trình web
Bạn sẽ phải học những ngôn ngữ lập trình web cơ bản như HTML để thiết kế giao diện, CSS để trang trí cho giao diện đó và PHP để xử lý các chức năng của trang web. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về Java Script và MySQL để trang web của bạn được linh hoạt hơn.
Như vậy, ở bước này, các bạn có thể tưởng tượng ngôn ngữ HTML chính là những viên gạch để xây nên căn nhà, CSS chính là nước sơn, còn PHP là vữa kết dính các viên gạch để tạo ra cầu thang, phòng ngủ,...Bạn cần phải mua những thứ đó thì mới xây nhà được.

Bước 2: Lên ý tưởng cho giao diện trang web
Giờ thì bạn phải suy nghĩ xem kiến trúc của căn nhà như thế nào? Nội thất của nó ra sao? Nghĩa là bạn cần phải hình dung ra giao diện của trang chủ cũng như các trang khác.

 Bước 3: Mua hosting
Trước khi xây nhà thì bạn cần phải mua đất. Hosting giống như là một mảnh đất đó, từ đó các bạn có thể xây dựng các giao diện cũng như nội dung trang web của mình trên đây. Để có được hosting, bạn có thể mua từ các nhà cung cấp hosting ở Việt Nam. Hiện nay cũng có một số nhà cung cấp hosting miễn phí thích hợp cho việc học tập hay xây dựng một ứng dụng nho nhỏ. Để hiểu rõ hơn về hosting và một số nhà cung cấp uy tín, các bạn có thể xem bài viết này.

Bước 4: Đăng ký tên miền
Mua đất rồi, giờ lên phường xin cái địa chỉ. Tên miền (domain) chính là địa chỉ trang web của các bạn. Nếu không sử dụng tên miền thì bạn sẽ phải truy cập vào trang web của mình bằng một địa chỉ IP, ví dụ như 192.168.5.xxx nào đó, rất khó nhớ và khó tìm đối với người sử dụng trang web của bạn hay thậm chí là cả bạn. Mình cũng có một bài để các bạn có thể hiểu rõ hơn về tên miền tại Đây.

Bước 5: Xây dựng website
Rồi. Bây giờ đã có đất, vật tư, địa chỉ cũng xin được rồi. Giờ thì mình cần thêm một số công cụ như là xẻng, bay, thước dây hay gì đó là có thể xây nhà được rồi. 
Để lập trình, bạn có thể sử dụng phần mềm Dreamweaver hoặc đơn giản hơn là Notepad++.
Phần mềm Dreamweaver Adobe CS6

Hoặc bạn cũng có thể viết code trực tiếp trên Cpanel của hosting của bạn.
Sau đó, các bạn download và cài đặt phần mềm FileZilla để upload file, dữ liệu lên server:
Phần mềm Filezilla
Tương tự, bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ Quản lý file và tập tin trên Cpanel để upload các file source code của bạn. 

Lời kết
Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có thể hình dung được những bước cần thiết để xây dựng cho mình một trang web phục vụ cho việc học tập hoặc kinh doanh. 
Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết. Nếu có sai sót gì, các bạn cứ tự nhiên góp ý nhé.


0 comment�:

Đăng nhận xét